Home / FAQ về Dịch vụ Việt Mỹ / CỘNG ĐỒNG LGBT CÓ QUYỀN LỢI GÌ KHI DU HỌC MỸ?

CỘNG ĐỒNG LGBT CÓ QUYỀN LỢI GÌ KHI DU HỌC MỸ?

faq-cong-dong-LGBT-co-quyen-loi-gi-khi-du-hoc-my

Quyền được bảo vệ bởi ban chấp hành nhà trường

Trong quá trình du học Mỹ, nếu bạn bị người khác chế nhạo, bắt nạt, đe dọa hay thậm chí là đánh đập vì mình có xu hướng tính dục khác biệt thì bạn nên nhớ rằng mình không phải chịu đựng một mình mà được phép báo cáo việc này với ban giám hiệu hoặc tư vấn viên tại trường. Theo Hiến pháp của Mỹ, các trường công lập phải có trách nhiệm đứng ra giải quyết mọi vấn đề liên quan đến việc xâm hại tinh thần và thể xác của các bạn LGBT một cách công bằng như với các nhóm học sinh sinh viên khác.

Cụ thể hơn, ban chấp hành nhà trường không được phép từ chối giúp đỡ các bạn LGBT chỉ vì cho rằng ngoại hình hay hành vi của họ không “phù hợp” với giới tính sinh học như con trai có trang điểm, con gái vận đồ phong cách tomboy hay những bạn là người chuyển giới. Bản thân ban giám hiệu nhà trường cũng không có quyền bắt bạn phải thay đổi phong cách ăn mặc hay cho rằng mọi lỗi lầm đều nằm ở bạn vì đã chọn phong cách khác người.

Trong trường hợp bạn đã trình báo sự việc đến với nhà trường nhưng không nhận được sự trợ giúp hoặc họ có động thái thờ ơ thì đừng quên liên hệ với văn phòng địa phương của tổ chức ACLU để được giúp đỡ nhanh chóng.

Quyền được giữ kín xu hướng tính dục của mình

Ban chấp hành nhà trường không bao giờ được phép tự ý công khai xu hướng tính dục của bạn cho bất kỳ người nào khác nếu chưa có sự đồng thuận của bạn. Điều này vẫn được áp dụng ngay cả khi bạn đã chủ động công khai bản thân với một số người khác trong trường.

Nếu có giáo viên, tư vấn viên, cán bộ nhân viên hoặc bất kỳ sinh viên nào tại trường đe dọa rằng họ sẽ chia sẻ xu hướng tính dục của bạn với người khác trong khi bạn chưa muốn làm thế thì họ đang làm trái với pháp luật. Với trường hợp này bạn hãy lập tức liên hệ với tổ chức ACLU hoặc các tổ chức LGBT để được can thiệp và giúp đỡ.

Quyền được tự do thể hiện cá tính

Trong suốt khoảng thời gian học tập ở Mỹ, bạn luôn được tự do thể hiện cá tính bản thân. Cụ thể hơn, bạn có quyền công khai xu hướng tính dục của mình nếu muốn mà không người nào kể cả nhà trường được phép ngăn chặn điều đó. Bạn cũng được phép đề cập đến mọi vấn đề liên quan đến LGBT một cách công khai. Và bạn còn được quyền mặc những cái áo chủ đề LGBT để thể hiện quan điểm của mình.

Ban chấp hành nhà trường chỉ có quyền ngăn chặn hành vi của bạn nếu việc làm đó gây ảnh hưởng đến hoạt động học tập tại trường. Ví dụ như trong lúc cả lớp đang ngồi học mà bạn đứng lên phát biểu “I’m gay” một cách lớn tiếng thì sẽ được cho là làm phiền đến mọi người và có thể bị mời ra khỏi lớp. Nhìn chung, nếu như những hành vi, niềm tin hay quan điểm của bạn không gây ra ảnh hưởng đến bất kỳ ai thì không người nào được phép cấm cản bạn.

Quyền được thành lập câu lạc bộ ủng hộ LGBT

Nếu trường học của bạn cho phép thành lập những câu lạc bộ (CLB) không học thuật thì bạn vẫn được phép tạo dựng câu lạc bộ LGBT của riêng mình. Ví dụ cho các bạn dễ hiểu hơn thì CLB Toán học được xem là học thuật còn CLB Cờ vua sẽ được tính là không học thuật vì trong trường không giảng dạy bộ môn Cờ vua.

Việc thành lập CLB LGBT tất nhiên vẫn sẽ phải tuân theo một số luật lệ cụ thể của nhà trường. Nhưng bạn nên lưu ý rằng nếu ban chấp hành nhà trường đối xử không công bằng hay gây khó dễ với việc thành lập CLB của bạn thì họ đang phạm luật và bạn có thể nhờ sự trợ giúp của ACLU để được bảo vệ.

Quyền được dắt bạn cùng giới tham dự tiệc cuối năm (prom)

Nếu bạn là một cô gái, bạn vẫn có quyền dắt một bạn nữ đi dự tiệc cùng mình. Nếu bạn là một chàng trai, bạn hoàn toàn được phép ứng tuyển cho vị trí Nữ hoàng Prom (Prom Queen). Bạn cũng hoàn toàn được phép ăn mặc những trang phục theo ý thích dù không đúng với định kiến của xã hội nhưng vẫn phải đảm bảo lịch sự.

Một số lưu ý cần nhớ khi bị phân biệt đối xử

Nếu bạn đang cảm thấy mình đang bị đối xử bất công trong thời gian học thì hãy nhớ nằm lòng những điều sau:

Luôn cư xử đúng mực

Bất kể ban chấp hành nhà trường có đối xử thô lỗ thế nào thì bạn vẫn nên giữ bình tĩnh tránh manh động. Việc bạn phản ứng gay gắt có thể sẽ được họ dùng làm cái cớ để chống lại bạn.

Lưu trữ mọi bằng chứng

Mọi bằng chứng liên quan đến việc bạn bị đối xử bất công đều nên được sao ra một bản với đầy đủ mọi chi tiết. Nếu bạn phải điền biên bản nào đó, cố gắng chụp ảnh lại để lưu. Nếu nhà trường gửi giấy triệu tập đến bạn, hãy sao chép ra một bản nữa. Bạn càng lưu trữ nhiều bằng chứng thì trường hợp của bạn sẽ càng sớm được giải quyết triệt để.

Khi gặp vấn đề, hãy kêu cứu!

Ngoài tổ chức ACLU, nước Mỹ còn có rất nhiều đội nhóm và câu lạc bộ ủng hộ và bảo vệ cộng đồng LGBT khác nên nếu bạn gặp vấn đề khó khăn thì đừng ngần ngại lên tiếng nhờ giúp đỡ. Ngay cả khi gần nơi bạn sống không có tổ chức LGBT nào thì bạn vẫn có thể lên mạng tham gia vào các diễn đàn để chia sẻ và kết nối.

Không nên quá tin vào ban giám hiệu

Bạn nên lưu ý rằng không phải người nào cũng hiểu rõ luật nhân quyền nên bạn không cần phải tin theo mọi điều ban chấp hành nhà trường nói. Nếu cảm thấy bất công, bạn hãy cố gắng tự tìm hiểu luật thông qua các tổ chức LGBT.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About Ms Thảo

Check Also

faq-can-bao-nhieu-tien-de-du-hoc-my

CẦN BAO NHIÊU TIỀN ĐỂ DU HỌC MỸ?

Khoản chi 1: Thị thực du học sinh Kể từ ngày 24 tháng 06 năm …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *